แบบฝึกหัด
ให้กำหนดขอบเขต
km (km focus Areas)
- แนวทางที่ 1 เป็นความรู้ที่จำเป็นสนับสนุน พันธกิจ/ วิสัยทัศน์/ ประเด็นยุทธศาสตร์ ในระดับของหน่วยงานตนเอง
- แนวทางที่ 2 เป็น ความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร
- แนวทางที่ 2 เป็น ความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร
-
แนวทางที่ 3 เป็น ปัญหาที่ประสบอยู่
และสามารถนำ KM มาช่วยได หรือ เป็นแนวทางอื่นใดก็ได้
ที่ทางหน่วยงานเห็นว่าเหมาะสม
Km ทีมควรมีใครบ้าง ทำหน้าที่อะไร
ตอบ การกำหนดโครงสร้างทีม คณะเภสัชศาสตร์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change
Management Process) เป็นกรอบความคิดแบบหนึ่งเพื่อให้องค์กรที่ต้องการจัดการความรู้ภายในองค์กร ได้มุ่งเน้นถึงปัจจัยแวดล้อมภายในองค์กร
ที่จะมีผลกระทบต่อการจัดการความรู้
ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้
1. การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น
กิจกรรมการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากผู้บริหาร (ที่ทุกคนมองเห็น)
โครงสร้างพื้นฐานขององค์กร ทีม/ หน่วยงานที่รับผิดชอบ
มีระบบการติดตามและประเมินผลกำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จชัดเจน
2. การสื่อสาร เช่น กิจกรรมที่ทำให้ทุกคนเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรจะทำประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับทุกคนแต่ละคนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร
โดยจะสื่อสารให้พนักงานได้รับรู้ถึงประโยชน์และวิธีการดำเนินกิจกรรม KM ผ่านสื่อต่างๆ เช่น E-mail/Web Site, โปสเตอร์ บอร์ดประกาศ
3. กระบวนการและเครื่องมือ ช่วยให้การค้นหา เข้าถึง ถ่ายทอด
และแลกเปลี่ยนความรู้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยการเลือกใช้กระบวนการและเครื่องมือ
ขึ้นกับชนิดของความรู้ ลักษณะขององค์กร (ขนาด
สถานที่ตั้ง)ลักษณะการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ทรัพยากร
โดยวางขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมและสร้างเครื่องมือเพื่อเอื้ออำนวยต่อกิจกรรมต่างๆ
4. การเรียนรู้
เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและหลักการของการจัดการความรู้
โดยการเรียนรู้ต้องพิจารณาถึง เนื้อหา
กลุ่มเป้าหมาย วิธีการ การประเมินผลและปรับปรุง
5. การวัดผล
เพื่อให้ทราบว่าการดำเนินการได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
มีการนำผลของการวัดมาใช้ในการปรับปรุงแผนและการดำเนินการให้ดีขึ้น
มีการนำผลการวัดมาใช้ในการสื่อสารกับบุคลากรในทุกระดับให้เห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้
และการวัดผลต้องพิจารณาด้วยว่าจะวัดผลที่ขั้นตอนไหนได้แก่ วัดระบบ (System), วัดที่ผลลัพธ์ (Out put) หรือวัดที่ประโยชน์ที่จะได้รับ
(Out come)
6. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล
เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในทุกระดับ
โดยข้อควรพิจารณาได้แก่ ค้นหาความต้องการของบุคลากร แรงจูงใจระยะสั้นและระยะยาว บูรณาการกับระบบที่มีอยู่
ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกิจกรรมที่ทำในแต่ละช่วงเวลา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น